Hướng nghiên cứu

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XẢ THẢI, THU GOM VÀ XỬ LÝ LỐP XE CAO SU PHẾ THẢI TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP XỬ LÝ LỐP XE CAO SU PHẾ THẢI THEO HƯỚNG BỀN VỮNG

Việt nam có khoảng 40 triệu chiếc moto-xe máy và hơn 1,5 triệu chiếc ô tô (Phú Việt Co. 2016). Lượng ô tô xe máy tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Kinh tế và giao thông phát triển, đồng nghĩa với việc lượng phương triện giao thông như xe máy và ô tô cũng gia tăng; theo đó lượng lốp xe máy và ô tô được thải ra cũng tăng dần theo xu thế phát triển.

Hầu hết các loại cao su phế thải đều rất khó phân hủy, phải mất vài chục năm thì mới có thể phân hủy được vào đất. Như vậy, ngoài các loại rác thải công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt,… lốp cao su phế thải thực sự trở thành một thách thức lớn đối với môi trường sống của chúng ta.

Theo khảo sát của Nhà máy Sagama Vietnam về tình trạng lốp xe phế thải ở Việt nam, hiện nay khoảng 10% lốp phế thải được tái sử dụng hoặc tái chế, 40% đốt bỏ để lấy năng lượng, khoảng 50% còn lại được thải bỏ ra môi trường hoặc vào bãi chôn lấp. 10% lốp xe cũ được tái chế là tỷ lệ còn khá khiêm tốn, sản phẩm tái chế chủ yếu là những sản phẩm thủ công như dây cao su, đế dép, hay các vật dụng khác. 40% lốp cáo su phế thải được đốt để lấy năng lượng trong các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, hoạt động này không được kiểm soát và xử lý khí thải, công nhân vận hành trong điều kiện ô nhiễm. Khi giao thông càng phát triển, lốp cao su phế thải càng nhiều, nghề này càng phát triển. Tuy nhiên cái giá phải trả cũng rất cao, số người làm nghề này mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi, ung thư da ngày càng nhiều (Trí Tín 2015)

IMG_1544IMG_1635

Thành phố Hồ Chí Minh là một đô thị lớn, cùng với vấn đề công nghiệp hoác và đô thị hóa, giao thông cũng ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, dẫn đến lượng lốp xe phế thải cũng ngày càng tăng đáng kể, các ghi nhận về tình hình xả thải, thu gom, vận chuyển và xử lý lốp xe cao su phế thải trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chưa được nghiên cứu đầy đủ. Các nghiên cứu về chuỗi giá trị và vấn đề môi trường từ khâu xả thải – thu gom – vận chuyển và xử lý lốp xe phế thải trên địa bàn thành phố, nơi có số lượng phương tiên giao thông cao, dân cư đông đúc, vấn đề môi trường bức xúc, là các nghiên cứu quan trọng và cần thiết cho thành phố.

NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG XE MÁY CŨ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HƯỚNG ĐẾN AN TOÀN VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tại các đô thị lớn của Việt Nam, cụ thể là thành phố Hồ Chi Minh, xe máy vẫn đang là phương tiện giao thông phổ biến nhất với khoảng 6,8 triệu xe.[1] Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các tuyến đường chính khi phương tiện giao thông cá nhân ngày càng gia tăng. Phát triển đô thị dựa trên định hướng giao thông vận tải công cộng (Transit-Oriented Development – TOD) là cần thiết nhẳm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông. Đây cũng chính là chìa khóa tạo ra các đô thị hiệu quả như Hong Kong, Seoul, Singapore và Tokyo dựa vào hệ thống tàu điện ngầm hay Bogota (Colombia) dựa vào hệ thống xe buýt nhanh. Từ năm 2015, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào quy hoạch và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm và các tuyến metro, trong đó tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tuyến sẽ được hoàn thành cuối năm 2017 và chính thức đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018.

2

Theo thiết kế, khả năng vận chuyển của tuyến Bến Thành – Suối Tiên là 186.000 khách mỗi ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách và vào năm 2040 lên đến 1.020.000 hành khách.[2]   Phương tiện giao thông công cộng đang được sử dụng hiện nay là xe buýt cũng đang được nâng cấp chất lượng dịch vụ để thu hút thêm người sử dụng. Khi giao thông công cộng được phát triển hiệu quả hơn, nhiều người dân sẽ chuyển dần từ phương tiện giao thông cá nhân sang giao thông công cộng. Một lượng lớn xe máy sẽ được ngưng sử dụng, đặc biệt là các sẽ cũ, kém chất lượng, việc sửa chữa sẽ tốn kém và không hiệu quả, cần phải được thải bỏ, tái chế hoặc tái sử dụng.  Việc đánh giá hiện trạng và các tác động từ việc sử dụng xe máy cũ, từ đó định hướng ra các chính sách và cơ chế nhằm thải bỏ, tái chế hoặc tái sử dụng xe máy cũ là rất cấp thiết để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển đô thị dựa trên định hướng giao thông vận tải công cộng.